Đau xương ức sau tập luyện có nghiêm trọng không?

Bài viết có sử dụng tư liệu lược dịch từ HealthHearty.com.

Một trong những dấu hiệu rõ nhận diện nhất sau một buổi tập ngực nặng hoặc một cuốc chạy đường dài chính là việc bạn gặp khó khăn trong việc nâng cánh tay lên hoặc thậm chí cảm thấy một cơn đau nhức khá khó chịu khi khép cánh tay vào phía trước cơ thể (adduction). Nhưng đó chỉ là những cảm giác nhẹ nhàng của DOMS hay đau nhức cơ bình thường. Một hiện tượng đáng lo hơn nhiều mà không ít người tập thể hình gặp phải, chính là đau xương ức sau tập luyện.

Hiện tượng này có thể diễn biến từ nhẹ (chỉ hơi đau sau khi tập luyện, không đáng kể) cho tới nặng hơn (đau tức ngực bắt đầu từ phần xương ức khi hít thở mạnh hoặc ho, hắt xì, ảnh hưởng đến quá trình tập luyện).

Trước khi đi tìm hiểu nguyên nhân và quan trọng hơn hết là cách khắc phục cho tình trạng đau xương ức sau tập luyện, chúng ta cần ôn lại một chút về cấu tạo giải phẫu của phần xương ức.

Giải phẫu phần xương ức

Xương ức (hay sternum trong tiếng Anh) là một xương dài nằm ở vị trí giữa ngực, có hình dạng phẳng gần giống một chiếc cà vạt, là nơi tập trung của các xương sườn trên thông qua hệ thống sụn sườn. Nó cũng là điểm gắn của phần lớn cơ ngực chính (pectoralis major) mà dân gian quen gọi là “ngực giữa”.

giải phẫu xương ức - đau xương ức sau tập luyện
1: Xương ức; 2: Xương sườn; 3: Sụn sườn

Toàn bộ hệ thống xương ức và các xương sườn ngực có vai trò làm phần khung cho ngực và các cơ xung quanh, bảo vệ các nội tạng quan trọng bên trong như tim, phổi.

Nguyên nhân của cơn đau xương ức sau tập luyện

Quá trình tập luyện cơ ngực sẽ gây ra những vi chấn thương (microtrauma) cho cơ bắp và các mô liên kết. Trong khi những thiệt hại nho nhỏ này là nguyên nhân và động lực để cơ bắp phát triển mạnh mẽ hơn, đôi khi chúng sẽ gây ra những tác dụng phụ.

1, Viêm sụn sườn: Trong trường hợp này, các mô sụn sườn bị viêm và sưng. Đây là một nguyên nhân phổ biến của tình trạng đau xương ức sau tập luyện. Một nguyên nhân khác là nhiễm trùng, ví dụ như nhiễm trùng đường hô hấp tại xương ức, trường hợp này cần đến chẩn đoán y khoa để điều trị kịp thời.

2, Chấn thương do tập luyện: Có lẽ là nguyên nhân dễ đoán nhất. Chấn thương cơ và các mô liên kết có thể gây ra những cơn đau khó chịu ở vùng xương ức.

3, Gãy/nứt xương: Tình trạng này tất nhiên hiếm gặp hơn các chấn thương về cơ và mô liên kết. Thông thường, chấn thương dạng này có thể xảy ra do tập luyện sai kỹ thuật dẫn đến tai nạn (bị tạ đè hoặc nẩy tạ nặng lên bằng ngực khi tập nặng).

3, Chấn thương vùng xương đòn: Xương đòn trực tiếp nối với xương ức, do vậy những chấn thương, trật khớp hoặc nứt vỡ từ xương đòn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến phần xương ức. Chấn thương xương đòn nhiều khả năng liên quan đến vai hoặc phần ngực trên.

4, Các vấn đề liên quand đến tim mạch: Những cơn đau buốt thường xuyên và mãn tính ở xương ức trong khi và sau khi tập luyện có thể còn do các vấn đề về tim mạch – điều này có thể xảy ra với bất kỳ độ tuổi nào.

đau xương ức sau tập luyện
Đau xương ức sau tập luyện là một hiện tượng không hiếm gặp với người chơi thể thao.

Trong một số trường hợp khác, cơn đau có thể xuất phát từ ống thực quản hoặc phổi và lan ra vùng xương ức. Thậm chí, biến chứng sau phẫu thuật hoặc các khối u cũng có thể là nguyên nhân chính. Vì lẽ đó, những cơn đau ở vùng xương ức có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với các biến chứng hay bệnh tim mạch.

Phòng tránh và điều trị cơn đau xương ức

Trong bất cứ trường hợp nào, bạn vẫn nên tham vấn ý kiến của bác sĩ và thăm khám nếu như tình trạng tiếp diễn và có xu hướng nghiêm trọng – khi xảy ra một hoặc nhiều trong số các trường hợp sau:

1, Cơn đau không rõ nguồn gốc, không do chấn thương

2, Tức ngực, khó thở thường xuyên

3, Đau buốt lan từ ngực ra toàn bộ phần thân trên

4, Căng cơ ngực

Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm chụp X quang để xác định đúng nguyên nhân. Đôi khi, bạn sẽ được kê thuốc và yêu cầu nghỉ ngơi khỏi việc tập luyện nặng một thời gian.

Các cơn đau vùng xương ức sau tập luyện không chỉ giới hạn ở bộ môn thể hình mà có thể gặp phải ở người chơi bất kỳ bộ môn thể thao nào khác, nhất là các hoạt động cardio. Dù thế nào đi chăng nữa, việc tập luyện vẫn cần được cân nhắc với cường độ và mức độ thật hợp lý để tránh những chấn thương không đáng có. Đặc biệt, bạn không nên chủ quan với bất kỳ dấu hiệu tiêu cực nào đó của cơ thể, vì đôi khi một chấn thương nhỏ được tích tụ có thể huỷ diệt hoàn toàn sự nghiệp tập thể thao của bạn.

Cách tốt nhất để phòng tránh các cơn đau xương ức do tập luyện chính là bám sát vào kỹ thuật tập luyện và đặc biệt là không nâng tạ bằng sĩ diện. Những tổn thương do nâng mức tạ quá nặng khi bench press, “nện” tạ xuống ngực, dips quá nặng hoặc quá nhanh…đều có thể dẫn đến nhiều tình trạng nguy hiểm hơn nữa.

Nếu như cơn đau đến từ việc căng cơ ngực, bạn cũng cần cân nhắc tập thêm các bài tập giãn cơ khi buổi tập kết thúc, và chú ý tới sự cân bằng các nhóm cơ trước – sau. Phần lớn dân văn phòng, học sinh, sinh viên hay những người ngồi bàn giấy nhiều thường gặp tình trạng căng cơ ngực do tư thế ngồi làm việc của họ. Điều này không chỉ có khả năng gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống mà còn ảnh hưởng tới vóc dáng và sức khoẻ của bạn.

Always keep yourself fit and safe!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *