Tập những nhóm cơ này sẽ giúp bạn trông đô hơn đáng kể

Một trong những mục tiêu phổ biến nhất với những người tập thể hình (đặc biệt với nam giới) là có một cơ thể gọn gàng hơn nhưng cũng đồng thời phải trông đô hơn, mạnh mẽ hơn với những khối cơ rõ nét.

Một điều thú vị là việc bạn trông có to lớn, mạnh mẽ hay không trong thể hình liên quan nhiều hơn đến tỷ lệ và ảo giác, hơn là độ to tuyệt đối của cơ bắp. Tôi đã từng nhắc đến điều này trong bài viết về volume tập luyện.

Một vài trong số những hiệu ứng thị giác đặc biệt khiến cho não bộ chúng ta liên tưởng đến một người sở hữu vóc dáng ấn tượng hơn và sức mạnh to lớn đến từ cảm giác rộng của vai, hình tam giác ngược tạo ra bởi phần thân trên khoẻ khoắn, và một cặp chân rắn chắc.

Chính vì lẽ đó, việc tập trung vào một số bộ phận cụ thể sẽ khiến tạo ra ảo giác là bạn trông đô hơn, to lớn hơn nhiều dù khối lượng cơ bắp có thể thực sự gia tăng không đáng kể. Nếu bạn tò mò, thì dưới đây là những nhóm cơ bạn nên chú ý đến đầu tiên nếu muốn nổi bật trong phòng gym hoặc kể cả khi mặc tank top.

Vai

Vai có lẽ là bộ phận tạo ra nhiều sự khác biệt nhất so với tất cả các nhóm cơ khác trên cơ thể. Có điểm gì chung khi người ta miêu tả một người có vóc dáng cao lớn? Bờ vai rộng. Chúng ta hẳn đều đã nghe qua những câu miêu tả như “vai năm thước rộng, thân mười thước cao”, hay “sức dài vai rộng”, tệ nhất thì cũng là “vai u thịt bắp”.

Và điều này có lý do của nó. Một bờ vai to và rộng không chỉ kích hoạt một hiệu ứng thị giác rất ấn tượng của một hình tam giác ngược nếu đi cùng một vòng eo nhỏ – vì lý do nào đó khiến chúng ta cảm thấy người sở hữu tạng người này có vẻ rất “hùng mạnh”. Bờ vai rộng và khoẻ còn là biểu hiện của rất nhiều yếu tố có liên quan đến bản năng của chúng ta từ thời tổ tiên.

Loài người tiến hoá từ vượn cổ – đây là câu chuyện về thuyết tiến hoá mà bất kỳ ai trong số chúng ta cũng biết. Nhưng điều gì khiến cho chủng loài chúng ta vượt trội so với những “người anh em” khác? Ngoài việc đứng thẳng trên hai chân và có đôi tay linh hoạt, loài người còn một thứ vũ khí bí mật vô cùng lợi hại trong cuộc chiến sinh tồn nơi hoang dã: khả năng ném với sự chính xác và tốc độ kinh hoàng. Khả năng đặc biệt này giúp chúng ta phòng thủ và tấn công từ xa, kết hợp với năng lực sử dụng công cụ và trí thông minh, chúng ta hoàn toàn có thể có lợi thế khi đối đầu với nanh vuốt của hổ báo hay sư tử. Và không có gì đáng ngạc nhiên khi một yếu tố tiên quyết cho những cú ném tử thần và đầy uy lực chính là một bờ vai vững chắc, to lớn1;2.

roger clemens -trông đô hơn với bờ vai khủng
Minh hoạ một chút, hầu hết các tay ném xuất sắc của giải MLB đều có một điểm chung là bờ vai và cánh tay rất uy lực. Trong hình là Roger Clemens trong màu áo NY Yankees.

Với việc đứng thẳng lên và có khả năng quan sát từ xa, con người cũng rất dễ nhận diện được kẻ thù hay các mối nguy tiềm ẩn từ các bộ lạc khác. Khi nhìn ở khoảng cách lớn, một trong những yếu tố dễ đập vào mắt nhất để tạo ấn tượng về dáng vóc của một người chính là bề rộng của anh ta – được quyết định bởi đôi vai. Một đôi vai rộng và chiều cao vượt trội là những yếu tố tiềm tàng nhiều sức mạnh và sự hiểm nguy đối với kẻ thù và khả năng bảo vệ đối với đồng minh. Kể cả vào thời đại ngày nay khi mà việc chạm trán kẻ thù và đụng tay đụng chân không còn quá thường xuyên, con người vẫn chịu ảnh hưởng bởi tâm lý nể phục những bờ vai to rộng.

Cuối cùng, đôi vai là một yếu tố quan trọng để chỉ ra sức khoẻ và sinh lý của một người đàn ông. Hơn bất kỳ bộ phận nào khác, vai có một số lượng lớn các thụ thể androgen và một bờ vai rộng thường được tìm thấy là có liên quan tới nồng độ testosterone cao trong cơ thể – đây là một yếu tố rất hấp dẫn về mặt bản năng đối với phái nữ.

Với tất cả những lý do đó, nếu bạn muốn trông đô hơn hay thậm chí là trông “ngầu” thì bờ vai là bộ phận tiên quyết. Tất nhiên, nó là một bộ phận chịu ảnh hưởng rất lớn bởi yếu tố di truyền – cụ thể là chiều dài xương đòn và nồng độ testosterone cũng như số thụ thể androgen trong vai, nhưng việc tập luyện chắc chắn sẽ giúp bạn không ít thì nhiều có một bờ vai ấn tượng hơn, và nhìn chung, có một cơ thể trông khoẻ khoắn hơn rất nhiều.

Đặc biệt, bạn nên tập trung vào phần vai giữa và vai sau – vì đây là 2 nhóm cơ nhỏ thường được kích hoạt khá ít bởi các bài tập compounds và thường “lép vế” trước vai trước – phần cơ đã được kích hoạt khá nhiều trong các bài đẩy.

Cầu vai

Vai và cầu vai không phải là một. Tuy nhiên, để có một bộ vai hoàn chỉnh và trông ấn tượng, bạn không thể chỉ tập trung vào chiều rộng mà còn cần tập trung vào độ cao và cả độ dày. Phần cầu vai trên đặc biệt cần được chú trọng vì nó cho hiệu ứng thị giác cao nhất, đặc biệt là khi mặc áo.

Đặc biệt, cầu vai cũng là một chỉ dấu rất tốt cho sức mạnh. Các bài tập kéo như Deadlift, Barbell Row, Block Pull, Clean, Snatch… đều cần đến sức mạnh hoặc sức bùng nổ của cơ cầu vai bên cạnh các nhóm cơ lớn khác. Lẽ dĩ nhiên là về mặt bản năng, bạn chỉ có thể trông đô hơn và khoẻ mạnh khi bạn thực sự khoẻ trước đã.

Nhiều người cho rằng việc tập cơ cầu vai quá to sẽ khiến cho vai cảm giác hẹp đi và vì thế có thể khiến bạn trông nhỏ đi. Về lý thuyết, điều này không sai. Nhưng trên thực tế, bạn sẽ chẳng mấy khi gặp tình trạng trông kỳ cục như một con rùa như vậy bởi:

1, Đa số người tập tự nhiên (với nghĩa “không dùng chất kích thích”) sẽ rất khó phát triển một bộ cầu vai ở mức độ “quá lớn”. Cơ cầu vai, giống như cơ vai, có rất nhiều thụ thể androgen và vì thế nó trở thành một trong những chỉ báo tốt nhất cho việc một VĐV thể hình có dùng steroids hay không. Tập cho cầu vai to không phải dễ, và nếu bạn thấy nó dễ thì có thể bạn có genes trời phú và bạn nên mừng vì điều đó mới đúng. Chưa tập đã lo to cũng giống như là chưa học vật lý mà đã sợ hói như Einstein vậy, hết sức vô lý.

2, Cơ cầu vai lấn át cơ vai hoàn toàn là một câu chuyện về tỷ lệ cơ thể – nghệ thuật số một của bộ môn thể hình, và nó là một lựa chọn. Nếu bạn không chịu đầu tư cho cơ deltoids của mình và khiến nó trông lép vế so với cơ cầu vai thì đó là do lỗi của bạn khi không biết cân bằng các nhóm cơ sao cho trông đẹp nhất có thể, đừng đổ lỗi cho cơ cầu vai.

3, Giả sử bạn có cơ địa vai quá tệ đi nữa (khiếm khuyết nào đó, hoặc xương đòn quá ngắn) khiến cho cơ deltoids khó có thể phát triển, thì có 2 trường hợp xảy ra: 1 là bạn bỏ qua cơ cầu vai, và trông vừa yếu, vừa nhỏ, hai sai đâu thể làm nên một đúng? Chiều cao khiêm tốn có ngăn cản các anh em đến phòng gym tập cho to không? Thế thì tại sao bạn lại phải chịu hy sinh thêm một yếu tố nữa khi bạn có thể lựa chọn cải thiện nó? 2 là bạn tập cầu vai đến mức cân đối, điều này chắc chắn sẽ cải thiện thẩm mỹ cho phần thân trên của bạn rất nhiều.

Như vậy, không có lý do gì để bạn phải ngại tập cầu vai cả. Ngược lại, một bộ cầu vai khủng sẽ khiến bạn trông “ngầu” và to hơn đáng kể về mặt thị giác.

Con người thường có bản năng nhìn vào phần đầu và khuôn mặt của người khác khi tiếp xúc với người đó, dù là qua thực tế hay qua video, ảnh. Giả sử bạn có cơ bắp toàn thân như của Ronnie nhưng lại có cơ cầu vai thảm hại thì sao?

Khỏi cần giải thích là trông dị và mất cân đối thế nào đúng không? Cảm giác như cái đầu của anh ta không hề thuộc về body đó vậy.

Thế cầu vai khủng thì tạo ra hiệu ứng như thế nào? Check thử gã này đi

Subtitle
Subtitle

Một điều dễ nhận thấy là dù có xoá cả phần vai đi và chỉ tập trung vào khuôn mặt, ta cũng dễ dàng nhận ra anh ta trông to lớn và đáng sợ đến mức nào mà chưa cần biết phần thân dưới ra sao. Đó là hiệu ứng không thể chối bỏ của một bộ cầu vai và cơ cổ khủng.

Chưa kể, một bộ cầu vai ấn tượng cũng sẽ tăng đáng kể cảm nhận về kích cỡ của bạn khi nhìn từ phía sau, và giúp chúng ta có một bộ lưng trông dày hơn, ấn tượng hơn nhiều. Bạn đâu thể chỉ cần trông đẹp từ đằng trước đúng không?

Cổ

Mặc dù quan trọng, đây có lẽ là nhóm cơ thường bị ngó lơ nhiều nhất. Một phần có lẽ là vì nhiều người chưa hiểu được tầm quan trọng về giải phẫu và thẩm mỹ của cơ cổ (trừ các vận động viên đối kháng như boxing, võ thuật…), và một phần khác có lẽ là vì…các bài tập cổ trông khá dị khi tập ở một phòng tập thương mại (chưa kể, một số loại dụng cụ cần thiết để tập nhóm cơ này hoàn toàn vắng bóng ở các phòng gym).

Tôi không tự nhiên xếp cơ cổ ngay sau cơ cầu vai, bởi lẽ sự kết hợp của chúng sẽ tạo ra hiệu ứng thị giác mang tính “cách mạng” đối với vẻ bề ngoài của bạn. Không quan trọng phần dưới của bạn có “khủng khiếp” như thế nào, nếu cơ cổ và cầu vai của bạn nhỏ, trông bạn vẫn có vẻ yếu ớt, còi cọc mà thôi.

cơ cổ to sẽ khiến bạn trông đô hơn
Nhìn ảnh thì cũng đủ biết là phần cơ cổ ấn tượng sẽ khiến bạn trông đô hơn thế nào

Cơ xô

Tập những nhóm cơ này sẽ giúp bạn trông đô hơn đáng kể - cơ xô

Yếu tố có lẽ là quan trọng nhất để tạo ra ảo giác về sự to lớn chính là chiều rộng. Để khuếch đại được hiệu ứng thị giác hình chữ V (hay tam giác ngược) tạo ra bởi bờ vai rộng và vòng eo thon thì cơ xô rộng là vô cùng cần thiết.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ trông đô hơn rất nhiều nếu nhìn từ đằng sau.

Transverse Abdominis

Transverse abdominis là nhóm cơ sâu nhất ở vùng cơ bụng của bạn, nằm sau nhóm cơ “6 múi”.

Nhóm cơ này quan trọng bởi lẽ chúng ta không tập để nó to hơn, chúng ta tập để khoẻ hơn và nhìn gọn gàng hơn. Transverse abdominis có vai trò quan trọng trong việc giữ ổn định cho phần cơ core của bạn và ngoài ra, khi được tập đúng cách, nó có tác dụng như một cái “đai” kéo bụng bạn vào phía trong và vì lý do đó giúp eo bạn nhỏ hơn. Nếu bạn đã thấy nhiều người có sở hữu cơ bụng 6 múi nhưng bụng vẫn có cảm giác “phình” ra chứ không phẳng, gọn, rất có thể là họ đang thiếu đi sự ổn định của phần cơ này (hoặc chứa nhiều mỡ nội tạng, nhưng đó là một chủ đề khác). Và đây – mới chính là cái “latex” thần thánh mà chị em chẳng cần phải tìm đâu xa hay tốn tiền làm gì.

Trông đô hơn với bờ vai rộng và vòng eo nhỏ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *